Tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc mở hết tốc lực hai máy đuổi theo tàu CSB 4032…
Và cố tình đâm va…
Nhưng tàu CSB 4032 đã khéo léo vòng tránh.
(ảnh: Thanh Niên)
Đặc biệt, Trung Quốc đã huy động thêm nhiều máy bay cánh bằng và máy bay trực thăng để trinh sát hoạt động của lực lương thực thi pháp luật Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa. Ngay từ sáng sớm ngày 20/6, lực lượng trinh sát đã phát hiện một máy bay trực thăng số hiệu 9237 bay 6 vòng xung quanh đội hình các tàu CSB và Kiểm ngư ở độ cao khoảng 250 mét. Tiếp đó, trưa ngày 21/6, một máy bay trinh sát (không rõ số hiệu) lại hoạt động phía trên khu vực các tàu CSB và Kiểm ngư Việt Nam. Đại tá Lưu Tiến Thắng - Phó Chủ nhiệm chính trị Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Những ngày gần đây, các tàu Hải cảnh của Trung Quốc liên tục có hành vi tăng tốc nhằm chạy song song với tàu CSB để chụp ảnh, quay phim, trinh sát nắm tình hình hoạt động của ta”.
Đến trưa nay 22/6, theo quan sát từ buồng quan sát của tàu CSB 8003, xung quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 60 tàu các loại gồm: Hải cảnh, Hải Giám, tàu kéo, các tàu dịch vụ hậu cần cùng tàu chiến đấu để bảo vệ giàn khoan.
Với sự chủ động, sáng tạo, mưu trí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ truyền, vận động, đấu tranh trước hành vi của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các biên đội tàu CSB, Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam đã hạn chế được các cuộc uy hiếp, tấn công, đâm va, phun vòi rồng gây thiệt hại về vật chất, con người. Tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng biên đội tàu CSB và Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.